Truyền thống Công giáo tôn sùng Đức Mẹ là Đấng có đời sống thánh thiện, đặc biệt dành tháng Năm để kính nhớ Đức Mẹ. Cách đặc biệt để thể hiện lòng sùng kính Đức Mẹ là trồng Vườn Hoa Đức Mẹ (Mary Garden) để chúng ta có thể tận hưởng suốt tháng Năm.
Thời Trung Cổ, các nhà truyền giáo và du khách kể cho nhau nghe những câu chuyện về các loại hoa đặt theo tên Maria và các giai đoạn của cuộc đời Đức Mẹ. Vườn Hoa Đức Mẹ trồng các loại hoa này trở nên phổ biến thời đó, rồi về sau truyền thống này được lan sang Mỹ châu.
Cheryl Dickow là tác giả cuốn “Elizabeth: A Holy Land Pilgrimage and Our Jewish Roots” (Ê-li-da-bét: Hành Hương Đất Thánh và Nguồn Gốc Do Thái). Cheryl sống tại tiểu bang Michigan với chồng và 3 con trai. Tác phẩm của chị xuất hiện tại nhiều nơi và được in trên nhiều báo chí.
Điểm tập trung của khu vườn là tượng Đức Mẹ. Kích cỡ tượng hoặc khu vườn không là vấn đề. Với không gian nhỏ, chúng ta vẫn có thể sử dụng và chọn một số hoa đặt bên tượng Đức Mẹ. Nếu ở chung cư, chúng ta có thể sử dụng không gian cửa sổ làm Vườn Hoa Đức Mẹ với tượng Đức Mẹ nhỏ và một chậu hoa. Nghĩ về Hoa Đức Mẹ để suy niệm về cuộc đời Đức Kitô qua Đức Mẹ – và Đức Mẹ luôn hướng dẫn chúng ta tới Chúa Con.
HOA HUỆ: Truyền thuyết nói rằng Sứ thần Gáp-ri-en cầm hoa huệ khi tới truyền tin vui rằng Đức Mẹ được Thiên Chúa tuyển chọn làm Mẹ của Đấng Cứu Thế. Hoa Huệ thường được thấy trong các hình Đức Mẹ để biểu thị đức trinh khiết và ân sủng.
HOA TÍM: Hoa này là biểu tượng của sự khiêm nhường và giản dị. Đức Mẹ khiêm nhường “xin vâng” như lời Sứ thần: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1:38).
HOA HỒNG: Hoa này biểu tượng Đức Mẹ là Nữ Vương Thiên Đàng. Hoa Hồng Đỏ biểu thị nỗi buồn. Hoa Hồng Trắng biểu thị niềm vui, và Hoa Hồng Vàng biểu thị lòng tôn trọng dành cho Đức Mẹ là Mẹ của Đấng Cứu Thế.
HOA CẨM CHƯỚNG (Carnation): Theo truyền thuyết, hoa cẩm chướng nở vào đêm Chúa Giêsu giáng sinh and was a sign of Mary’s joy at the Child’s birth.
HOA CHUÔNG (Bluebells): Hoa có hình chuông nhìn như cái đê (dùng để lót tay khi khâu vá) và biểu thị Đôi Tay Lao Động của Đức Mẹ, và thường được gọi là Đê Tay Đức Mẹ (Our Lady’s Thimbles).
HOA CÚC: Truyền thuyết nói rằng khi các đạo sĩ đến Belem, họ tìm dấu chỉ họ tìm đến thờ kính Tân Vương. Đạo sĩ Melchior thấy hoa trắng và hoa vàng nên biết nơi để vào.
CÂY THỦY CỰ (Speedwell): Cây này còn gọi là cây Nơi Nghỉ Ngơi của Đức Mẹ. Truyền thuyết nói rằng hoa đánh dấu mỗi điểm mà Đức Mẹ tới để nghỉ ngơi trong thời gian trốn sang Ai Cập.
HOA NGÔI SAO BELEM: Hình dáng của hoa giống ngôi sao đưa đường các đạo sĩ tới tôn thờ Vương Nhi Giêsu.
CÂY GIỌT TUYẾT (Snowdrop): Cây này nở hoa vào tháng Hai khi Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu tại Đền Thờ.
CÂY HƯƠNG THẢO (Rosemary): Truyền thuyết nói rằng Đức Mẹ đã phơi quần áo của Chúa Con trên bụi cây này. Sau đó, cây này có mùi ngọt thơm.
HOA HUỆ THUNG LŨNG (Lily of the Valley): Hoa này còn gọi là Hoa Nước Mắt Đức Mẹ (Our Lady’s Tears). Truyền thuyết cho rằng Nước Mắt Đức Mẹ rơi xuống bên chân Thập Giá và hóa thành loại hoa thơm này.
HOA ĐỔNG NỘI (Meadow Cress): Cây này còn gọi là cây Áo Choàng Đức Mẹ (Our Lady’s Smock). Giống như các cô gái cùng tuổi, Đức Maria cũng học may vá và thêu thùa, và hoa này biểu thị các quần áo mà Đức Mẹ đã làm.
HOA VẠN THỌ (Marigold): Các Kitô hữu thời sơ khai đặt Hoa Vạn Thọ xung quanh tượng Đức Mẹ và gọi đó là “các đồng tiền vàng của Đức Mẹ”.
THẢO DƯỢC: Hầu hết các thảo dược đều có thể được sử dụng trong vườn để biểu thị Mary. Các thảo dược làm dễ chịu và chữa bệnh tượng trưng tình yêu và lòng trắc ẩn của Đức Mẹ. Các thảo dược đắng và chua tượng trưng các nỗi đau buồn của Đức Mẹ, và các thảo dược ngọt tượng trưng sự ngọt ngào của Đức Mẹ.
HOA HUỆ TÂY: Truyền thuyết nói rằng thế kỷ XIV, một hiệp sĩ rất giàu có nhưng từ bỏ tất cả để vào tu Dòng Xitô (Cistercian Order). Ông là người đạo đức nhưng lại kém trí nhớ, không bao giờ nhớ gì ngoài hai chữ Ave Maria (Kính chào Mẹ Maria) dù được thầy dạy rất nhiều. Vì yêu mến Đức Mẹ rất nhiều, ông chỉ muốn lặp đi lặp lại suốt ngày suốt đêm: Ave Maria. Khi ông già và qua đời, ông được an táng tại sân nhà nguyện của nhà dòng. Hoa Huệ Tây đã nở trên mộ ông làm bằng chứng rằng Đức Mẹ đã nghe lời ông ca tụng bằng lời cầu nguyện ngắn gọn nhưng đầy lòng sùng kính. Khi cánh hoa lấp lánh, người ta thấy chữ Ave Maria sáng lên.
Cả cuộc đời Đức Mẹ đều dành cho Chúa Con. Khi trồng hoa và tận hưởng Vườn Hoa Đức Mẹ, bạn tôn kính Đức Mẹ và có thể hiểu đầy đủ lời “xin vâng” của Đức Mẹ, đồng thời đem Đức Mẹ đến cho toàn thế giới!
TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ Beliefnet.com)
[Đăng báo TTĐM, số 461, tháng 5-2016, Dòng Đồng Công xuất bản tại Hoa Kỳ]